காஷ்மீரில் மனித உரிமை மீறல்கள் குறித்த இயக்குநர் சந்தீப் ரவீந்திரநாத்தின் ஒன்பது நிமிட குறும்படம் உட்பட இரண்டு படைப்புகள், வீடியோ ஸ்ட்ரீமிங் தளமான யூடியூப்இல் முடக்கப்பட்டுள்ளன.
சந்தீப் ரவீந்திரநாத்தின் காஷ்மீருக்கான கீதம் (Anthem for Kashmir) எனும் வீடியோ, ஆயுதப் படைகள் சிறப்புப் படைச் சட்டத்தின் கீழ் உள்ள ராணுவ நகரமான பாரமுல்லாவில் படமாக்கப்பட்டது. ராணுவ ஒடுக்குமுறை பற்றிய காட்சிகளை கொண்ட அந்த குறும்படம், கடந்த மே மாதம் 12ஆம் தேதி பிரபல குறும்பட இயக்குநர் ஆனந்த் பட்வர்தன், கர்நாடக இசைக்கலைஞர் டி.எம்.கிருஷ்ணா ஆகியோரால் வெளியிடப்பட்டது. இதனை பல ஊடகங்கள் மதிப்பாய்வும் செய்தன.
இந்த நிலையில், சந்தீப் ரவீந்திரநாத்தின் இரண்டு படைப்புகள் யூடியூப் நிறுவனத்தால் முடக்கப்பட்டுள்ளது. தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டம், 2000 பிரிவு 69Aஇன் கீழ், வீடியோக்களை முடக்க, மத்திய தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகத்திடம் பெறப்பட்ட கோரிக்கையின்படி, அவை முடக்கப்பட்டுள்ளன. இது தொடர்பாக யூடியூப் நிறுவனம் அவருக்கு கடிதமும் அனுப்பியுள்ளது.
காஷ்மீரில் 1990களில் இந்து பண்டிட்களை குறிவைத்து தாக்குதல் நடத்தப்பட்டதையும், தீவிரவாதிகளின் எச்சரிக்கையைத் தொடர்ந்து பண்டிட்கள் அங்கிருந்து வெளியேறிய சம்பவங்களையும் சித்தரிக்கும் விவேக் அக்னிஹோத்ரி எழுதி இயக்கிய‘தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்’ திரைப்படத்தை பிரதமர் மோடி பாராட்டினார். பாஜகவினர் அந்த படத்தை தலையில் தூக்கி வைத்து கொண்டாடினர். மத்தியப் பிரதேசம், குஜராத் உள்ளிட்ட பாஜக ஆளும் மாநிலங்கள் கேளிக்கை வரியில் இருந்து விலக்கு அளித்தன.
சந்தீப் ரவீந்திரநாத்
அந்த திரைப்படம் எதிர்மறையான விமர்சனங்களையும் ஏற்படுத்தியது. முஸ்லிம்கள் உள்ளிட்ட சிறுபான்மையினர் மீதான தாக்குதல்களை அப்படம் காட்ட தவறி விட்டதாக விமர்சிக்கப்பட்டது. ஆனாலும், பாஜகவினருக்கு ஆதரவான படம் என்ற ஒற்றைக் காரணத்துக்காக ‘தி காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ்’ கொண்டாடப்பட்ட நிலையில், காஷ்மீரின் மற்றொரு முகத்தையும் காட்டிய சந்தீப் ரவீந்திரநாத்தின் குறும்படம் முடக்கப்பட்டுள்ளது, கருத்துச் சுதந்திரத்துக்கு எதிரானது என அரசியல் விமர்சகர்கள் கருத்து தெரிவிக்கின்றனர்.
“அணுசக்திகளை கொண்ட ஒரு நாடு, ஒரு வீடியோ கேமரா மற்றும் ஒரு துண்டு காகிதத்தில் எழுதப்பட்ட சில வரிகளுக்கு பயப்படுகிறது. பாதுகாப்பின்மை எவ்வளவு ஆழமாக இருக்கிறது என்பதை காட்டும் இந்த விவகாரம் கிட்டத்தட்ட நகைச்சுவையானது.” என்கிறார் சந்தீப் ரவீந்திரநாத்.
யதார்த்தத்தை வெளிப்படுத்தும் படங்கள் உருவாகும்போது, அவர்கள் ஒளிபரப்ப விரும்பும் கதை அல்ல என்பதால் அதை தடை செய்ய விரும்புகிறார்கள் என்று சந்தீப் ரவீந்திரநாத் கூறுகிறார். “காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ் போன்ற பிரச்சாரத் திரைப்படங்களைத் தயாரித்து காட்சிப்படுத்துவது சட்டப்பூர்வமானது. காஷ்மீர் ஃபைல்ஸ் மட்டுமல்ல, ஒரு சாவர்க்கர் திரைப்படம் வரப்போகிறது, ஒரு கோட்சே திரைப்படம் உருவாக்கத்தில் உள்ளது என்பதை நாம் அறிவோம். இந்த திரைப்படங்கள் நாடாளுமன்றம் போன்ற ஜனநாயகத்தின் புனிதமான இடங்களில் அரசாங்கத்தால் விளம்பரப்படுத்தப்படுகின்றன. அவர்கள் வரிச்சலுகைகளை வழங்குகிறார்கள். குடும்பத்துடன் இந்த திரைப்படங்களைப் பார்க்க அரசு ஊழியர்களுக்கு விடுமுறை அளிக்கப்படுகிறது. மறுபுறம், இந்த பிரச்சாரக் கதைகளை எதிர்த்து நீங்கள் ஒரு திரைப்படத்தை உருவாக்கினால், அவை உடனடியாக தடை செய்யப்படுகின்றன.” என்கிறார் சந்தீப் ரவீந்திரநாத்.
சந்தீப் ரவீந்திரநாத்தின் படங்கள் 20 நாடுகளில் 100க்கும் மேற்பட்ட சர்வதேச திரைப்பட விழாக்களில் கலந்து கொண்டுள்ளன என்பது இங்கு கவனிக்கத்தக்கது.
“Anthem for Kashmir போன்ற உணர்வுப்பூர்வமாக எடுக்கப்பட்ட திரைப்படம் யூடியூப்பில் இருந்து அகற்றப்பட்டது அதிர்ச்சி அளிக்கிறது. இது சகித்து கொள்ள முடியாதது. ஜனநாயக நெறிமுறைகளின்படி, இந்த முடிவை மாற்றி அந்த படத்தை திரையிட வழிவகை செய்ய வேண்டும்.” என ஆனந்த் பட்வர்தன் வலியுறுத்தியுள்ளார்.
தகவல் தொழில்நுட்ப (இடைநிலை வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் டிஜிட்டல் மீடியா நெறிமுறைகள்) விதிகள், 2021யைப் பயன்படுத்தி போலிச் செய்திகளை பரப்புவதாக குற்றம் சாட்டப்பட்ட யூடியூப் சேனல்களை மத்திய தகவல் மற்றும் ஒளிபரப்பு அமைச்சகம் இதற்கு முன்பும் தடுத்துள்ளது. அதில் தடை செய்யப்பட்ட வீடியோக்கள், தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டப் பிரிவு 69A இன் கீழ் தணிக்கை செய்யப்பட்டன.
இந்தியாவின் இறையாண்மை, ஒருமைப்பாடு, பாதுகாப்பு, வெளிநாடுகளுடனான நட்புறவு அல்லது பொது ஒழுங்கு போன்றவற்றின் நலன்களுக்கு எதிராக எந்தவொரு கணினி போன்ற ஊடகத்தின் வாயிலாகவும் பொதுமக்கள் தகவல்களை அணுகுவதைத் தடுக்க தகவல் தொழில்நுட்பச் சட்டப் பிரிவு 69A அரசாங்கத்திற்கு தடையற்ற அதிகாரத்தை வழங்குகிறது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.